2022 là một năm bùng nổ của thương hiệu đồng hồ độc lập?

2022 là một năm bùng nổ của thương hiệu đồng hồ độc lập?

07/12/2022
Tin tức

Không phải các thương hiệu lớn, câu chuyện xung quanh các thương hiệu đồng hồ độc lập mới là phần thú vị nhất trong giới chế tác. Những chiếc đồng hồ sáng tạo và mới mẻ nhất hiện nay đến từ các thương hiệu đồng hồ độc lập, nơi những cá nhân, thay vì tập đoàn lớn được tập trung và tỏa sáng.

Tuy nhiên, định nghĩa về một thương hiệu đồng hồ độc lập chưa bao giờ là rõ ràng. Audemars Piguet, Patek Philippe và thậm chí cả Rolex đều "độc lập" về mặt kỹ thuật, vì không công ty nào có sự xuất hiện của các cổ đông, nhưng không một ai gọi 3 thương hiệu kể trên là nhà sản xuất độc lập. Theo tôi, các thương hiệu độc lập thường nằm dưới sự quản lý của thế hệ lãnh đạo đầu tiên là một người thợ đồng hồ hoặc doanh nhân. Tên của họ cũng sẽ thường xuất hiện trong tên của thương hiệu.

Hoạt động của các thương hiệu đồng hồ độc lập ưu tiên sản xuất quy mô nhỏ. Sản lượng hàng năm có thể ở mức một con số, hàng chục, hàng trăm,... nhưng luôn có sự khan hiếm đối với bất kỳ mẫu mã nào bởi còn phụ thuộc vào trình độ thủ công cao và số lượng nhân lực tham gia vào quá trình phát triển và sản xuất luôn ít hơn so với một thương hiệu lớn hoặc thương hiệu thuộc sở hữu của một tập đoàn. Vùng đất mang tên “independent watchmaking" luôn là nơi sự đổi mới diễn ra thường xuyên, trong mọi khía cạnh, từ thiết kế, kỹ thuật cho đến tay nghề thủ công.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc đọc và nghe về cùng một thương hiệu hay một mẫu quen thuộc quanh năm suốt tháng, thì khu vườn mang tên chế tạo đồng hồ độc lập chính là kho báu ma thuật, chứa đựng một số sáng tạo phi thường đang hiện hữu. Và năm 2022, ngành chế tạo đồng hồ độc lập bùng nổ với nhiều thành tựu mà hầu hết các cá nhân không bao giờ nghĩ là có thể.

Ngày này, số lượng người tiêu dùng quan tâm tới đồng hồ đã tăng lên đáng kể, điều đó có nghĩa là cũng sẽ có nhiều nhà sưu tập tiềm năng hơn. Chắc chắn rằng, trong số người chơi mới vẫn có người để ý đến những mặt hàng sáng tạo và các thợ đồng hồ thủ công. Nhưng dù còn mới mẻ, sáng tạo lại là điều không bao giờ thiếu tại vùng khu vườn chế tạo đồng hồ độc lập. Bạn rất có thể sẽ cảm thấy chóng mặt với số lượng sản phẩm đồng hồ mới ra trong năm nay. Bởi vậy, bài viết này xuất hiện để giúp bạn tìm hiểu một số chiếc đồng hồ tốt nhất, thú vị nhất và hấp dẫn nhất đến từ lĩnh vực "độc lập" vào năm 2022. 

Chiếc đồng hồ tuyệt vời nhất gọi tên MB&F LM Sequential EVO

MB&F LM Sequential EVO là chiếc đồng hồ được vinh danh một tháng trước tại GPHG - giải thưởng được ví von như là giải Oscar của ngành đồng hồ, nơi có những chiếc đồng hồ tốt nhất, sáng tạo nhất của các thương hiệu tham gia. Điều khiến cho MB&F LM Sequential EVO trở lên độc đáo là chiếc đồng hồ này có hai bộ chức năng chronograph độc lập, được điều khiển thông qua các nút bấm nằm ở hai nửa độc lập trên thân vỏ. Cả hai bộ chức năng được tích hợp vào một bộ máy duy nhất với một bộ điều tiết duy nhất.

Không dễ để chế tạo, Stephen McDonnell của MB&F đã mất hơn 4 năm để biến ý tưởng ban đầu thành một sản phẩm cuối cùng, và ngay lập tức LM Sequential EVO đã giành về giải thưởng cao quý nhất tại GPHG năm 2022. 

Grönefeld 1941 Grönograaf

Vẫn là đồng hồ chronograph - chủ đề yêu thích của các nhà sản xuất đồng hồ độc lập. Grönograaf - sản phẩm đến từ anh em nhà Grönefeld từ Hà Lan cũng là một chiếc đồng hồ chronograph gây tiếng vang. Thêm vào bộ điều tốc ly tâm (hiển thị tại góc 3 giờ trên mặt số), hai anh em nhà Grönefeld đã kiểm soát tốc độ mà búa đặt lại kim giây chronograph, ngăn cản tối đa tình trạng kim giây bị giật mạnh khi quay trở về mốc 0.

Không phức tạp, nhưng…

Bộ ba đồng hồ báo giờ cơ bản của ba nhà sản xuất độc lập trẻ tuổi lại gây ấn tượng theo ba cách khác nhau. Rexhep Rexhepi Chronomètre Contemporain II trông cực kỳ cơ bản, trong khi Raúl Pagès Régulateur à Détente RP1Sylvain Pinaud Origine lại gây ấn tượng về một mặt số nhiều chi tiết. Đặc biệt, Sylvain Pinaud Origine - là sản phẩm chiếm trọn sự chú ý của giới chuyên gia và truyền thông tham gia sự kiện AHCI tại Geneva năm nay và cả Watches & Wonders.

Ma thuật từ H. Moser & Cie.

2022 là một năm ấn tượng của H. Moser & Cie. Công ty có trụ sở tại Schaffhausen dường như mỗi quý lại tung ra một sản phẩm mới xuất sắc. Mà mỗi khi nó được phát hành, đều sẽ trở thành chủ đề được bàn tán rôm rả. Cylindrical Tourbillon , Streamliner Tourbillon Vantablack bằng vàng đỏ hay chiếc đồng hồ H. Moser & Cie. x Undefeated - thương hiệu thời trang dạo phố Undefeated đều quá ấn tượng.

Những thương hiệu độc lập quen thuộc

Trong giới chế tác đồng hồ độc lập đầu năm, Vianney Halter là một cái tên chiếm sóng sau khi hãng phát hành La Resonance - chiếc đồng hồ có concept mới về tính cộng hưởng do riêng Halter chỉ đạo thực hiện.

Hay Kari VoutilainenDe Bethune đều bước sang năm thứ 20 hoạt động vào năm 2022. Theo đó, Voutilainen đã ăn mừng bằng một chiếc Vingt-8 độc đáo trong khi De Bethune lại bất ngờ giới thiệu Sensoriel Chronometry Project - dự án cung cấp đồng hồ bespoke, phù hợp với từng cá nhân khách hàng.

Nếu đã theo chân vào phân khúc của những chiếc đồng hồ đến từ thương hiệu độc lập, làm thế nào có thể bỏ qua một model Vagabondage mới trong năm nay của FP Journe.

Thương hiệu mới

Ngôi sao đang lên trong ngành

Năm nào cũng sẽ có các gương mặt mới xuất hiện trong từng ngành. Và năm nay với giới chế tác đồng hồ cũng không phải ngoại lệ. Trilobe là một thương hiệu trẻ có trụ sở tại Pháp đã xuất sắc giành được một giải thưởng trong hạng mục Petite Aiguille thuộc GPHG: mẫu đồng hồ Nuit Fantastique Dune.

Sáng tạo có thể dự đoán năm mất?

Nghe có vẻ điên rồ. Năm nay, phù thủy chế tạo đồng hồ Dominique Renaud (thuộc Renaud & Papi nổi tiếng) đã hợp tác với một thợ đồng hồ trẻ tuổi tên là Julien Tixier và Benoît Dubuis, chủ tịch của một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Inartis hoạt động về lĩnh vực đổi mới trong công nghệ và khoa học đời sống tạo ra một chiếc đồng hồ gọi là Tempus Fugit - một chiếc đồng hồ đeo tay thực sự có thể dự đoán ngày mất của bạn. 

Khi mua đồng hồ (có giá 380.000 euro), chủ sở hữu cần cung cấp khá nhiều thông tin cá nhân, bao gồm DNA, lịch sử gia đình và thói quen cá nhân. Sử dụng dữ liệu đó, các nhà khoa học và bác sĩ tại Quỹ Inartis có thể đưa ra dự báo về tuổi thọ. Sau đó, dựa trên phép chiếu đó, đồng hồ của chủ sở hữu được định cấu hình riêng lẻ và duy nhất với lịch vạn niên thế tục được cá nhân hóa bao gồm bộ đếm ngược đến ngày dự kiến họ qua đời.

Không chỉ một, mà lên tới 51

Lyrique Étude N°1 là chiếc đồng hồ được sinh ra hoàn toàn từ tinh thần hợp tác của một nhóm những người đam mê và sưu tập đồng hồ từ khắp nơi trên thế giới. 51 nhà sưu tập, ở 16 quốc gia, trên khắp châu lục, đã hợp tác để tạo ra một chiếc đồng hồ phù hợp với thông số kỹ thuật mà họ mong muốn, sử dụng nhiều nhà cung cấp cá nhân tốt nhất mà ngành công nghiệp Thụy Sĩ cung cấp. 

Agenhor đã phát triển một bộ máy lên cót tay mới cho đồng hồ Lyrique Étude N°1. Voutilainen & Cattin đã làm nên vỏ thép không gỉ 38mm × 9,75mm với các càng hình giọt nước đẹp, mịn. Fiedler đã tạo ra bộ kim trong khi Metalem sản xuất mặt số sơn mài. Tổng cộng có 70 chiếc được sản xuất và chiếc đồng hồ này có giá dưới 10.000 CHF. 

Sự hồi sinh

Năm nay, ngành công nghiệp đồng hồ chứng kiến sự trở lại của một số thương hiệu và cá nhân đã đóng cửa thời gian ngắn từ trong hoặc trước đại dịch COVID-19. Công ty tiên phong HYT đánh dấu sự trở lại bằng thiết kế ấn tượng được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Davide Cerrato.

Hautlence đã chính thức được đánh thức sau một thời gian ngủ đông ngắn ngủi trong buổi giới thiệu Geneva Watch Days vào tháng 8. Hay Gerd-Rüdiger Lang, biểu tượng đồng hồ thập niên 80, người đã sáng lập, lãnh đạo và sau đó bán đi Chronoswiss, đã trở lại một cách hoành tráng vào mùa hè này với sự ra mắt của Lang 1943, một thương hiệu đồng hồ mới mà ông đang giúp hướng dẫn cùng với một doanh nhân bởi tên của Georg Bartkowiak.

Gây nhiễu loạn vì lạ mắt

Ressence Type 8C mới được phát hành trong năm 2022 hay phiên bản đồng hồ Armin Strom Orbit đều là những thiết kế chưa từng xuất hiện trước đây.

Và chiếc đồng hồ độc lập kỳ lạ cuối cùng chốt danh sách hôm nay là một sản phẩm của Moritz Grossmann với nhiếp ảnh gia Atom Moore ra mắt vào cuối tháng 10. Nhiếp ảnh gia ở New York đã sử dụng vỏ 37mm của hãng đồng hồ Đức và mặt số "mạ bạc" làm điểm khởi đầu.

Tin tức
Zalo