Review đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503

Review đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503

29/08/2019
Review
Đồng hồ Rolex

2016 là một năm ý nghĩa với dòng đồng hồ Daytona do Rolex sản xuất. Sau 53 năm xuất hiện, cuối cùng Rolex đã giới thiệu một chiếc đồng hồ bằng thép mới đi kèm vành bezel gốm ceramic: Rolex Cosmograph Daytona 116500LN. Cũng trong năm ấn tượng đó, Rolex tiếp tục mở rộng bộ sưu tập Daytona bằng phiên bản đồng hồ mang mã hiệu 116503, một chiếc đồng hồ two-tone, mà theo thuật ngữ của Rolex sẽ là Rolesor. Mẫu đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503 bằng thép không gỉ và vàng sẽ chính thức thay thế phiên bản 116523 trong catalogue mới nhất trên website của hãng.

Thương hiệu đồng hồ Rolex giới thiệu Daytona phục vụ những tay đua chuyên nghiệp vào năm 1963. Với khả năng vận hành chính xác cùng thang đo tốc độ Tachymeter, mọi chiếc đồng hồ Daytona cho phép người dùng tính toán được tốc độ, thời gian và quãng đường mà họ di chuyển. Giờ đây, cùng với Submariner, GMT-Master, Daytona là những bộ sưu tập nổi tiếng nhất và được yêu thích trong đại gia đình Rolex.

Cái tên Daytona bắt nguồn từ quãng đường đua ven biển đầy nguy hiểm tại Florida, Mỹ như thể hiện một sự gắn kết bền chặt giữa bộ sưu tập này giữa bộ môn đua xe. Tuy nhiên, thuở mới thành lập, Daytona không nắm được chân của khách hàng, bởi sự cạnh tranh rất lớn từ thị trường cũ. Daytona trở nên thân thiện hơn với công chúng khi bắt đầu được đeo trên tay tay đua, kiêm đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Paul Newman. Bên cạnh việc giữ lại những đặc điểm nổi trội của Daytona, so với những chiếc đồng hồ nguyên bản, thiết kế của Rolex Cosmograph Daytona 116503 đã được thay đổi khá nhiều, mang đến cái nhìn của những chiếc đồng hồ hiện đại.

Giữ vị trí quan trọng trong nhiều thiết kế đồng hồ Daytona chính là vành bezel cố định với thang đo tốc độ Tachymeter. Với mục đích phục vụ cho những tính toán trong một cuộc đua, trên vành bezel bằng vàng của Rolex Daytona 116503 là vòng tròn tính tốc độ, được gọi là tachymeter. Những chỉ số đã được khắc lõm xuống bề mặt vàng và phủ màu đen, tạo nên sự tương phản ấn tượng. Tạo vẻ hoàn thiện chỉn chu chính là công đoạn đánh bóng gương cho bề mặt vàng, gia tăng khả năng bắt sáng cho cả chiếc đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503.

Vậy đâu là điểm mới lạ trên thiết kế vành bezel của Rolex Cosmograph Daytona 116503? Trước 116503, Rolex đã sản xuất mẫu đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116523 bằng hai chất liệu thép và vàng vàng. So với mẫu 116523 thì mặc dù là vành bezel bằng vàng, nhưng Rolex đã biến đổi phần chữ khắc của thang đo tachymeter trên mẫu đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503. Thay vì những chữ số đứng dọc theo tầm mặt nhìn thì từng con số chỉ tốc độ đã chạy vòng quanh đường viền của mặt số tròn. Thậm chí, chữ số đã được nới rộng kích thước, và làm tròn hơn. Thang đo tốc độ trên những mẫu đồng hồ mới như Rolex Cosmograph Daytona 116503 nhìn sẽ bớt sự cổ điển hơn trên 116523.

Daytona trở thành mẫu đồng hồ biểu tượng trong làng chế tác nói chung, và trong gia đình đồng hồ Rolex nói riêng không chỉ nhờ vào việc là mẫu đồng hồ yêu thích của những người nổi tiếng như Paul Newman, mà còn nhờ vào chính bản thân mẫu đồng hồ này. Kể từ khi xuất hiện, Daytona vẫn luôn là bộ sưu tập đồng hồ đậm nét, với những chi tiết đặc biệt dễ nhận diện, điều đưa Daytona trở nên gần gũi hơn với công chúng. Đó là sự kết hợp của bộ vỏ khung Oyster chắc chắn với khả năng kháng nước ưu việt, của hệ thống núm điều chỉnh đặt ngoài vỏ khung, một mặt số tròn với ba mặt số phụ bên trong đồng hồ và cả bộ máy cung cấp năng lượng bên trong.

Bộ vỏ khung đồng hồ của Rolex Cosmograph Daytona 116503 được làm từ thép Oystersteel, tên gọi mới mà Rolex đặt thay thế cho cách gọi tạm thời là thép 904L. Thép 904L là một loại thép không gỉ mà Rolex tự mình sáng chế, sản xuất và đem vào sử dụng trong diện rộng, thay vì sử dụng thép 306 thông thường. Và đó cũng là cách thức riêng mà Rolex tạo ra những chiếc đồng hồ của mình.

Rolex đã và đang tự mình nghiên cứu, sản xuất và sử dụng những chất liệu, vật liệu hay chi tiết của riêng mình, không nhập từ bên ngoài, mà trong làng chế tác gọi là dây chuyền sản xuất in-house. Ngoài thép Oystersteel, Rolex đã dùng vàng Everose thay thế hoàn toàn vành hồng thông thường. Hãng cũng tự mình sản xuất và ứng dụng vành bezel từ gốm Cerachrom (một loại gốm ceramic) trong hầu hết các bộ sưu tập thể thao mà hãng đã sản xuất.

Về phần mặt số đồng hồ, trên lớp nền màu đen vẫn là sự có mặt của ba mặt số phụ trên thiết kế Rolex Cosmograph Daytona 116503. Ba mặt số phụ, 6 kim đồng hồ cùng cọc số chỉ giờ có phủ chất phát quang đã tạo nên một vẻ đẹp thể thao xen kẽ những yếu tố sang trọng khi chất liệu vàng được sử dụng trên mặt số đồng hồ. Hệ thống in trên mặt số, các kim hay vòng tròn tại ba bộ đếm thời gian đều có màu vàng, và được đánh sáng bóng.

Kim giây tại trung tâm sẽ luôn dựng thẳng góc 12 giờ, mà không hề di chuyển nếu không được kích hoạt bởi nút bấm bằng vàng góc 2 giờ đồng hồ. Và đây là kim giây hỗ trợ tính năng đếm thời gian (chronograph) mà không phải báo giây thời gian thông thường. Muốn theo dõi giây, người dùng sẽ nhìn vào mặt số phụ đặt tại 6 giờ với một kim giây nhỏ đã được hoàn thiện sáng bóng. Hai mặt số góc 3 và 9 giờ đồng hồ là bộ đếm phút và giờ cho tính tăng chronograph của cả chiếc đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona 116503.

Nằm bên trong bộ vỏ khung đồng hồ, mặt số của chiếc Rolex Cosmograph Daytona 116503 là bộ máy 4130, điều chứa đựng những kỹ thuật tiên tiến nhất của Rolex trong những năm qua. 5 năm là quãng thời gian mà Rolex đã sử dụng để tạo ra bộ máy 4130 trên những thiết kế đồng hồ Daytona của hãng.

Bộ máy 4130 được Rolex giới thiệu lần đầu vào năm 2000, thay thế hoàn toàn cho bộ máy 4030 vốn được sử dụng trước đó. Caliber 4030 vốn là bộ máy có nền tảng từ bộ máy chronograph El Primero của nhà sản xuất Zenith. Mặc dù thể hiện sự nổi trội trong hiệu suất, nhưng Rolex vẫn luôn đeo đuổi việc sản xuất những chiếc đồng hồ in-house. Và Rolex Cosmograph Daytona 116503 là một chiếc đồng hồ như vậy. Từ mặt số đồng hồ tới bộ máy bên trong đều do Rolex đảm nhiệm chế tạo. Với dây tóc Parachrom màu xanh dù bạn chẳng thấy được, bộ máy 4130 có khả năng kháng từ cũng như kháng shock gấp 10 lần dây tóc thông thường. Bộ máy 4130 có khả năng dự trữ năng lượng trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Giá bán tại Gia Bảo Luxury xem chi tiết tại đây.

  • Tham khảo thêm video review đồng hồ Rolex Daytona 116500LN
Review
Đồng hồ Rolex
Zalo