So sánh đồng hồ Rolex Explorer II 216570 và Submariner No Date 114060

13/05/2019
Review
Đồng hồ Rolex

So sánh đồng hồ Rolex Explorer II 216570 và Submariner No Date 114060

Các mẫu Sport của Rolex trước giờ vẫn luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt với người chơi, và đặc biệt là những mẫu vỏ thép. Chính vì độ "hot" như vậy, việc mua một chiếc đồng hồ Rolex thép trở nên cực kỳ khó khăn, và việc mua được một chiếc GMT-Master hay Submariner Date (116610) với mức giá hợp lý gần như bất khả thi trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn những lựa chọn dễ tiếp cận hơn, vừa túi tiền hơn như Submariner No Date (114060) hay Explorer II (216570).

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Trong bài viết này, Gia Bảo sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về hai mẫu Submariner No Date và Explorer II. Liệu hai mẫu Rolex này có đáng chơi, đáng sưu tập hay không? Liệu Submariner hay Explorer II được đánh giá cao hơn?

Có một điểm chung với hai mẫu Submariner No Date và Explorer II mà chúng ta cần nhắc tới đầu tiên, đó chính là khả năng giữ giá tốt nhưng lại không quá khó để mua. Và đây là một điểm cộng to đùng cho hai thiết kế này.

Vỏ và vành bezel

Chúng ta sẽ bắt đầu với bộ vỏ của Submariner No Date: đường kính 40mm, dày 12.5mm và khoảng cách giữa hai càng nối dây là 48mm. Bộ vỏ được làm từ chất liệu thép 904L, vành bezel làm từ Cerachrom với những chữ số được mạ Platinum.  

Còn mẫu Explorer II có đường kính 42mm, dày 12mm và khoảng cách giữa hai càng nối dây 50mm. Với kích thước như vậy, Explorer sẽ nhỉnh hơn một chút so với Submariner. Mẫu đồng hồ này cũng không có vành Cerachrom như Submariner, thay vào đó là vành thép được sơn đen. 

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa Submariner và Explorer II là núm chỉnh giờ. Trên những chiếc Submariner, Rolex sử dụng núm Triplock để có thể chống nước tốt hơn, phù hợp với công việc lặn sâu (300m). Ngược lại, Explorer II không được thiết kế để lặn sâu (chống nước 100m), do đó Rolex chỉ cần trang bị núm Twinlock là đủ. Bạn có thể nhận ra núm Triplock qua ba dấu chấm bên dưới vương miện, còn với Twinlock thì chúng ta chỉ có hai dấu chấm hoặc một gạch ngang.

Tóm lại, khả năng chống nước của Submariner ưu việt hơn so với Explorer, đơn giản vì mẫu đồng hồ này được thiết kế để sử dụng dưới biển sâu. Còn với mục đích sử dụng bình thường, điểm khác biệt này không quá quan trọng.

Dây và khóa

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Cả hai chiếc Submariner và Explorer II đều sử dụng dây Oyster ba mắt, được chế tác từ thép 904L. Tuy nhiên, Submariner được trang bị khóa Glidelock giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh độ dài của dây lên tới 2cm. Bộ khóa Glidelock của Rolex là một trong những thiết kế hữu dụng nhất và hiệu quả nhất trên đồng hồ, giúp người dùng thay đổi dễ dàng bất cứ lúc nào mà không cần dụng cụ chuyên dụng.

Chiếc Explorer II thì không có Glidelock, thay vào đó là khóa Easylink có thể điều chỉnh nửa mắt dây. Về cơ bản, Easylink cũng có thể điều chỉnh mà không cần dụng cụ, nhưng không điều chỉnh linh hoạt được như Glidelock.

Độ tiện dụng

Có một điểm Rolex luôn làm tốt, đó chính là tính đa dụng của những mẫu đồng hồ. Dù có là đồng hồ thể thao, các thiết kế của Rolex vẫn có thể phối hợp với đồ Âu một cách hài hòa. Vì vậy, Eplorer II và Submariner đều có thể được sử dụng hàng ngày, tại bất cứ sự kiện nào.

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Tuy nhiên, Explorer với vành bezel được làm vát nhiều hơn (đi kèm với đó là độ dày 12mm) sẽ dễ dàng chui vào cổ tay áo hơn so với Submariner. Ngược lại, nếu người mua là nữ giới, Submariner sẽ dễ đeo hơn do có kích thước mặt số 40mm "quốc dân".

Mặt số, kim và khả năng hiển thị

Đây chính là lúc mẫu Explorer II tỏa sáng. Về cơ bản thì Explorer II có mặt số lớn hơn, do đó cọc số và bộ kim cũng có nhiều đất để biểu diễn hơn. Bên cạnh đó, người dùng còn có thêm cây kim GMT màu cam rất bắt mắt và có tính tiện dụng cao.

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Không chỉ thế, việc bố trí các dòng chữ trên mặt số chiếc Explorer II cũng hài hòa hơn so với Submariner: trên góc 6 giờ chỉ có hai dòng chữ, thay vì một cụm 4 dòng chữ như chiếc Submariner.

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Còn nếu bạn quan tâm tới chất phát quang? Cả hai mẫu đồng hồ đều sử dụng chất Chromalight độc quyền của Rolex với ánh sáng xanh dương (thay vì xanh lá như Super-LumiNova). Cả hai đều có mức phát sáng hoàn hảo và giống hệt nhau, phản ánh được tiêu chuẩn khắt khe của Rolex.

Vẻ đẹp

Mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng về cái đẹp, và việc so sánh vẻ đẹp của hai mẫu đồng hồ này quả thật khó khăn. Submariner là thiết kế đã quá nổi tiếng, xuất hiện quá thường xuyên trên cổ tay những người nổi tiếng. Và cũng chính vì thế, nhiều người cảm thấy mẫu đồng hồ này trở nên nhàm chán.

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Explorer II thì ngược lại: không nhiều người sử dụng, nhưng lại có một vẻ đẹp rất riêng. Chiếc Explorer là sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện đại, một thiết kế có nhiều điểm tương đồng với mẫu GMT-Master hiện đại nhưng hoài cổ hơn. Tuy nhiên, có nhiều người lại không thích vành bezel thép mà muốn sở hữu vành bezel Ceramic thời thượng hơn.

Bộ máy

Thật sự việc so sánh bộ máy của hai mẫu đồng hồ này là một chuyện bất khả thi, vì cả hai bộ máy đều được sản xuất in-house bởi Rolex, thương hiệu nổi tiếng với những bộ máy chính xác nhất, bền bỉ nhất.

Duy chỉ có một điểm khác biệt lớn nhất giữa Caliber 3187 (Explorer II) và Caliber 3130 (Submariner): Caliber 3187 có bộ chống shock Paraflex, do đó khả năng chống va đập của Explorer tốt hơn so với Submariner.

Cả hai bộ máy đều đạt chuẩn chất lượng Superlative Chronometer của Rolex, với sai số chỉ -2/+2 giây mỗi ngày. Cả hai đều có dây tóc Parachrom và thời lượng cót 48 giờ, chạy với tần số 4Hz (hay 28,800bph).

Mức giá

Mức giá luôn là một yếu tố quan trọng, quyết định việc người dùng có mua một chiếc đồng hồ hay không. Ở phần này, chúng ta cũng không có quá nhiều sự chênh lệch giữa hai mẫu Submariner No Date và Explorer II, tuy nhiên sẽ có một số nghịch lý.

Mẫu Submariner No Date 114060 có giá hãng là 7,500 USD. Tuy nhiên, bạn phải trả gần 10,000 USD nếu muốn sở hữu một chiếc đồng hồ như vậy trong thời điểm hiện tại. Nếu là một người chơi đồng hồ, hẳn bạn cũng sẽ hiểu về mức giá của các mẫu Sport Rolex, và việc chi trả mức giá Premium cũng không còn quá lạ.

đồng hồ rolex submariner nodate 114060

Mẫu Explorer II 216570 có giá hãng 8,100 USD, cao hơn một chút so với Submariner, và bạn cũng sẽ phải trả một chút phí Premium nếu muốn sở hữu ngay một chiếc như vậy. Tuy nhiên, mức giá của Explorer có "mềm" hơn một chút so với Submariner. Tại thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải trả khoảng 9,000 USD cho một chiếc Explorer II mới.

Giá bán tại Gia Bảo Luxury:

Review
Đồng hồ Rolex
Zalo